Archnews Kienxinh Kienxinh
0903 855 288 (Zalo)
0918 092 310 (Kts.Lý)
vhtrung@kienxinh.com
kmly@kienxinh.com
HCM:08h-17h30 | T2-T7
Online with Archnews

( 0 )

Khám phá ngôi nhà Nửa mái độc đáo ở Cần Thơ

Ngôi nhà độc đáo không chỉ bởi cái tên Nhà Nửa mái mà nó còn ở cách phân chia và kết nối không gian của kiến trúc sư. 

Sơ đồ bố trí không gian trong ngôi nhà

Gia chủ là những người đã về hưu. Họ mong muốn xây dựng một ngôi nhà rộng rãi, thoải mái hơn để vui vầy cùng con cháu mỗi dịp Tết đến Xuân về hay những dịp gặp mặt gia đình. Ngôi nhà cũ vốn là nhà tập thể trong khu nhà của công chức nên có những hạn chế nhất định. 

Ngôi nhà cải tạo thuộc khu phố tập thể dành cho công chức ở Vĩnh Long 

Khi nhận lời thiết kế căn nhà này, kiến trúc sư đã nghiên cứu kĩ kết cấu, vị trí và những không gian trong ngôi nhà. Được xây dựng trên nền đất ruộng nhưng kết cấu nhà đã được xử lý rất tốt, những nét của kiến trúc nhà ở Nam Bộ vẫn còn nên kiến trúc sư đã quyết định giữ lại một phần hình ảnh của ngôi nhà. Bởi, có những giá trị đi cùng năm tháng mà ngay cả đến những người sinh sống trong đó cũng không định giá được. 

Khu vực nhà cơ bản được cải tạo thành phòng khách với phần mái hiên rộng

Vì ngôi nhà ngôi nhà cũ có 2 phần: nhà cơ bản và phần cơi nới phía sau nên kiến trúc sư đã giữ lại nửa mái nhà phía trước và hàng hiên. Còn về phần cơi nới phía sau bị dỡ bỏ để tạo thành phòng ngủ. Những nguyên liệu từ ngôi nhà cũ được tận dụng tối đa từ những chậu cây kiểng, những vật dụng hàng ngày hay những vật dụng vốn có hòa cùng với những vật dụng mới giúp gia chủ tiết kiệm được khá nhiều chi phí. 

Ngôi nhà có khoảng hiên rộng và thoáng mát trước nhà, đặc trưng của những ngôi nhà Nam Bộ.

Khoảng sân và hiên trước nhà được giữ nguyên nhưng có sự thay đổi về vật liệu hoàn thiện. Đây trở đây không gian yêu thích để gia chủ có thể chăm sóc cây cối và trò chuyện cùng với bạn bè. Khu nhà trước được kiến trúc sư cải tạo thành không gian có thể mở ra và đóng lại khi cần thiết. Hệ thống cửa kéo rất tiện lợi giúp gia chủ có thể mở tối đa không gian đón nắng, gió và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp bên ngoài. 

Khoảng sân trong làm nhiệm vụ nối khu nhà trước và sau.

Khu vực sân trong nằm giữa hai khu nhà mới là đường đón gió và thoát gió cho ngôi nhà. Đồng thời, đây cũng là nơi đón ánh nắng, cung cấp nguồn sáng cho ngôi nhà, cải thiện nhược điểm của ngôi nhà cũ. Sân trong còn được trồng cây xanh mà ngôi nhà cũ để lại. Không gian cây xanh giúp mang thêm thiên nhiên vào ngôi nhà, nối tiếp không gian trước – sau và mang lại sự riêng tư cho khu vực bếp. 

Khu nhà bếp phía sau được thiết kế khá đơn giản với khu vực nấu và một bộ bàn ghế

Khu nhà phía sau được xây mới 2 tầng với 3 phòng ngủ, 3 WC và một bếp ăn. Khu vực này được kết nối với khu vực trước bằng cầu thanh và sân trong. Sở dĩ kiến trúc sư thiết kế khu vực phía sau này 2 tầng là để đáp ứng được nhu cầu sử dụng và để chắn nắng hướng Tây giúp khu nhà cải tạo phía trước luôn mát, thông gió mà vẫn đủ ánh sáng.  

Một phòng căn phòng ngủ nằm ở tầng 1

Phòng ngủ khác được thiết kế lạ mắt

Nhà vệ sinh cũng có sự hiện diện của cây xanh

Vì chủ nhà đều là những người lớn tuổi và ưa thích sự mộc mạc, giản dị nên những món đồ nội thất trong nhà đều sử dụng gỗ và mang hơi hướng của vùng Nam Bộ. 
Không làm mất đi những giá trị cũ, kiến trúc sư đã biến ngôi nhà thành không gian sống tiện nghi và đậm chất Nam Bộ. 
Một số hình ảnh khác về ngôi nhà: 

Khu nhà 2 tầng phía sau thật đẹp và rực rỡ về đêm

Khu vực cầu thang nối lên tầng 2 của khu nhà xây mới

Mỗi không gian đều mang lại cho gia chủ những cảm nhận khác nhau 

Xem thêm hình ảnh ngôi nhà:





























 


Thông tin dự án: 
Thiết kế: AD+ 
Kiến trúc sư: Nguyễn Đặng Anh Dũng, Âu Ý Nhiên, Bùi Thanh Sang, Nguyễn Hữu Thể Trang, Nguyễn Văn Trung, Vũ Anh Tuấn.
Xây dựng: Trần Đáp (phần hồ), Phạm Xuân Trường (phần sắt)
Hình ảnh: Quang Dam


(Kienxinh.com theo Happynest)